Pressing Là Gì? Ưu Nhược Điểm Chiến Thuật Và Cách Giải Vây

Pressing là một lối chơi tấn công đầy ấn tượng và hiệu quả trong bóng đá. Trở thành biểu tượng của một phong cách thi đấu áp đặt, đầy quyết tâm và tinh thần kỷ luật. Vậy chính xác thì chiến thuật này hoạt động ra sao và làm thế nào để chống lại nó? Hãy cùng LuongSonTV tìm hiểu.

Pressing là gì?

Pressing là một thuật ngữ quen thuộc trong bóng đá, mô tả một chiến thi đấu bằng cách tạo “tạo áp lực” lên đối thủ. Theo đó, các cầu thủ sẽ phải tăng cường di chuyển và áp sát đối phương nhằm tranh cướp bóng. Đôi khi lối đá này không thể giúp cầu thủ thành công lấy lại bóng ngay, thế nhưng sẽ khiến đối phương khó lòng phối hợp chuẩn xác.

Mục tiêu hướng đến chính là giành được quyền kiểm soát hoàn toàn, không để các cầu thủ đối phương có cơ hội để phối hợp hay triển khai tấn công. Chiến thuật này thường xuyên được các đội có sức mạnh vượt trội áp dụng khi chạm trán với những đối thủ dưới tầm.

Pressing là áp lực lên cầu thủ đối phương và giành quyền kiểm soát bóng
Pressing là áp lực lên cầu thủ đối phương và giành quyền kiểm soát bóng

Khám phá các kiểu Pressing phổ biến trong bóng đá hiện đại

Lối đá gây áp lực được chia thành 4 dạng khác nhau, tùy thuộc vào khu vực mà đội bóng muốn giành được quyền kiểm soát. Cụ thể như sau:

Pressing tầm thấp

Lùi đội hình và tập trung vào việc tranh cướp bóng ở khu vực sân nhà, nhiệm vụ tạo áp lực thường được giao cho các cầu thủ hậu vệ hoặc tiền vệ phòng ngự. Với chiến thuật này, phần sân nhà sẽ có được sự vững chắc và an toàn cao, đặc biệt phù hợp những đội chơi phòng ngự phản công.

Bóng được thu hồi một cách nhanh chóng và ngay lập tức được triển khai lên tuyến trên để tấn công ngược vào đối thủ. Tuy nhiên, chiến thuật này yêu cầu những cầu thủ tấn công phải sở hữu tốc độ tốt nhằm tận dụng được cơ hội ghi bàn.

Pressing tầm trung

Tập trung gây áp lực và tranh cướp bóng ở khu vực giữa sân, nắm quyền chủ động hoàn toàn trong việc tổ chức tấn công. Nhiệm vụ chủ yếu được giao cho các tiền vệ, hàng tiền đạo cũng có thể chơi lùi sâu để hỗ trợ.

Đây là chiến thuật khá hoàn hảo khi không quá bị động như tầm thấp và cũng an toàn hơn nhiều so với tầm cao. Làm chủ khu vực trung tuyến sẽ tạo tiền đề cho đội triển khai những đòn tấn công đầu nguy hiểm lên khung thành đối thủ.

Kiểm soát từ khu vực giữa sân là chiến thuật tối ưu nhất
Kiểm soát từ khu vực giữa sân là chiến thuật tối ưu nhất

Pressing tầm cao

Các tiền đạo và tiền vệ được sắp xếp dồn hết sang khu vực sân của đối thủ để gây áp lực tại đây. Trong khi đó các trung vệ sẽ dâng cao đội hình và làm nhiệm vụ phòng thủ ngay tại khu vực giữa sân. Chiến thuật này đòi hỏi cả đội hình phải liên tục áp sát, giành quyền kiểm soát bóng và tấn công đối thủ.

Việc triển khai đội hình ở tầm cao sẽ khiến đối phương co cụm phòng thủ và rối loạn đội hình. Trong tình thế phải chịu quá nhiều áp lực, việc mắc sai lầm và để các tiền đạo khai thác là khá dễ dàng. Dù vậy chiến thuật này khá nguy hiểm nếu để đối thủ thoát khỏi vay hãm và đưa bóng lên cao, thường chỉ được áp dụng với những đối thủ dưới tầm.

Pressing khu vực

Đội sẽ chọn một khu vực nhất định, nơi thế mạnh của họ để gây áp lực và kiểm soát hoàn toàn. Trong đa phần trường hợp thì đó là ở giáp đường biên, nơi dễ dàng đưa bóng lên cao và dồn cầu thủ đối phương về 1 góc.

Ưu và nhược điểm của chiến thuật tạo áp lực trong bóng đá

Chiến thuật kiểm soát trận đấu bằng cách tạo áp lực lên đối thủ là một con dao hai lưỡi, đem đến hiệu quả cao nhưng vẫn tồn tại không ít nhược điểm. Cùng LuongSonTv phân tích cụ thể nhé:

Ưu điểm

Đội triển khai Pressing hiệu quả sẽ mang đến những lợi thế cực lớn trên sân thi đấu như:

  • Tăng cơ hội kiểm soát bóng: chủ động hơn trong việc tìm kiếm cơ hội, khai thác những điểm yếu của đối thủ để ghi bàn.
  • Phòng thủ từ xa: tấn công liên tục chính là cách phòng thủ hiệu quả nhất, bởi đối thủ gần như có cơ hội để phối hợp triển khai bóng ở gần khung thành đội nhà.
  • Khắc phục điểm yếu về mặt điều phối bóng: nhiệm vụ của cầu thủ chỉ đơn giản là giành quyền kiểm soát và mở ra cơ hội bằng các đường chuyền cho tuyến trên.
Chủ động hơn trong thi đấu và tìm kiếm cơ hội ghi bàn
Chủ động hơn trong thi đấu và tìm kiếm cơ hội ghi bàn

Nhược điểm

Không một lối chơi nào là hoàn hảo, việc quá tập trung vào việc gây áp lực lên đối thủ cũng sẽ tạo ra những vấn đề như:

  • Bào mòn thể lực: việc cầu thủ phải liên tục di chuyển và áp sát đối phương khiến họ nhanh chóng đuối sức và thi đấu một cách rệu rã về cuối trận.
  • Mở ra nhiều khoảng trống trên sân: chiến thuật tập trung lực lượng vào một số khu vực nhất định sẽ khiến đối thủ tìm ra khoảng trống. Sẽ rất nguy hiểm nếu đối phương thoát khỏi sự kiểm soát và khai thác ở khu vực có ít cầu thủ hoạt động.
  • Đòi hỏi sự liên kết và giao tiếp giữa cao: bởi lẽ nếu quá tập trung theo đuổi bóng dễ khiến cầu thủ ra khỏi vị trí của mình và gây xáo trộn đội hình.

Những chiến thuật giúp đội bóng thoát Pressing hiệu quả

Là một lối thi đấu phổ biến trong bóng đá hiện đại, cầu thủ không chỉ biết cách tạo ra áp lực mà cũng được huấn luyện để thoát khỏi tình huống đó. Bản chất của Pressing là thu hẹp và bóp chặt không gian chơi bóng của đối phương. Để thoát khỏi áp lực thì bạn cần mở rộng tầm hoạt động, thực hiện các đường chuyên gia vượt tuyến.

Ngoài ra, đội cũng có thể đưa những cầu thủ có kỹ năng cá nhân tốt vào thi đấu tại khu vực bị đối phương kiểm soát. Qua đó sẵn sàng để cạnh tranh sòng phẳng trong các pha tranh cướp và chống lại việc áp đặt.

Thực hiện đường chuyền dài để tránh bị đối phương gây áp lực
Thực hiện đường chuyền dài để tránh bị đối phương gây áp lực

XEM THÊM: Michael Ballack – ‘Vua Về Nhì’ Vĩ Đại Nhất Lịch Sử Bóng Đá

Tổng kết

Pressing là một thách thức lớn về cả thể chất lẫn tinh thần đồng đội và khả năng thích ứng với từng đối thủ. Những tập thể có khả năng cân bằng giữa việc tạo áp lực và sự kiểm soát sẽ tận dụng được tối đa sức mạnh và thành công với lối chơi này. Hy vọng nội dung mà tin tức LuongSonTV vừa mang đến sẽ hữu ích, tăng thêm sự hiểu biết về bóng đá và thuận tiện hơn trong quá trình theo dõi trận đấu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *